Ăn hoa đu đủ đực có tốt không?

Ăn hoa đu đủ đực có tốt không? Hoa đu đủ đực đã không còn xa lạ gì với người dân vùng nông thôn Việt Nam. Không chỉ là một thực phẩm được mọi người dùng mỗi ngày mà loài hoa này còn là một dược liệu quý, được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh. Vậy hoa đu đủ đực có những tác dụng gì? Ăn hoa đu đủ đực có tốt không? Để có câu trả lời, chúng tôi mời bạn đọc theo dõi bài viết bên dưới đây nhé!

hoa đu đủ đực
hoa đu đủ đực

Ăn hoa đu đủ đực có tốt không?

Từ lâu, trong y học cũng như dân gian, hoa đu đủ đực đã được sử dụng như một dược liệu, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp,… Đặc biệt, không thể bỏ qua khả năng hỗ trợ điều trị ung thư của loại dược liệu này.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu hiện đại cho biết, chiết xuất của hoa đu đủ đực chứa hàm lượng cao các hoạt chất chống lão hóa. Vì vậy mà, dược liệu này một lần nữa được khẳng định về tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào xấu.

Hơn nữa, trong thành phần của hoa đu đủ đực còn giàu phenol, beta-carotene (các hoạt chất chống oxy hóa), axit gallic, giúp bảo vệ tế bào, ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ và lão hóa sớm.

Đồng thời, hoa đu đủ đực còn chứa rất nhiều các loại vitamin như A, C, E và chiết xuất papain. Các hoạt chất này được y học ghi nhận là rất tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể tốt nhất.

Theo nhận định và khuyến khích của các chuyên gia bác sĩ, hoa đu đủ đực có thể dùng hằng ngày như thực phẩm để xào, nấu canh, trộn gỏi,… hoặc sắc nước uống, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Thường thì trong 100 gram hoa đu đủ đực sẽ chứa: 8.1 g carbohydrate, 290 mg canxi, 2.6g chất đạm, 113 mg phosphorus, 4.2mg iron, 0.1mg vitamin B1, 23.3 mg Vitamin C,….

ăn hoa đu đủ đực có tốt không?
Ăn hoa đu đủ đực có tốt không?

Tác dụng dược lý của hoa đu đủ đực

Trong cả hai nền y học, đông y và tây y, hoa đu đủ đực đều được ghi nhận nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người trong cuộc sống hằng ngày.

  • Theo nghiên cứu y học hiện đại

Sở hữu thành phần hoạt chất phong phú, hoa đu đủ đực mang đến nhiều tác động tích cực cho các cơ quan trên cơ thể con người:

Hệ tiêu hóa: Với thành phần men papain được tìm thấy trong hoa đu đủ đực, có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp kích thích sự co bóp nhu động ruột, hỗ trợ thức ăn di chuyển nhanh hơn.

Hệ miễn dịch: Hoa đu đủ đực có khả năng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch bằng cách giúp bổ sung hàm lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể.

Hệ tim mạch, tuần hoàn: Hoạt chất beta- carotene, folate cùng nhiều dược chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong hoa đu đủ đực, giúp bảo vệ thành mạch, hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu trong máu, cân bằng, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ hiệu quả.

Hệ hô hấp: Hoa đu đủ đực giàu vitamin C, beta – carotene là các hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về đường hô hấp như ho, viêm họng, khàn tiếng, đau rát cổ họng,…

tác dụng dược lý của hoa đu đủ đực
Tác dụng dược lý của hoa đu đủ đực

Ngăn ngừa ung thư: Đã có nhiều bằng chứng thuyết phục được đưa ra, chứng minh về tác dụng của hoa đu đủ đực ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Đối với bệnh nhân tiểu đường: Các hoạt chất trong hoa đu đủ đực giúp bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu thông qua tác dụng làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.

Đối với người béo phì: Hoa đu đủ đực giàu chất xơ, vitamin A, B, C và khoáng chất. Dược liệu giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo tại gan, ngăn ngừa tình trạng tích trữ mỡ dư thừa ở các cơ quan như bụng, đùi, bắp tay,…và hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

  • Theo nghiên cứu y học cổ truyền:

Theo ghi nhận từ các tài liệu trong đông y, hoa đu đủ đực có vị rất đắng, tính bình, có tác dụng  chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, làm giãn nở các cơ, kích thích tiểu tiện,….

Dù được dùng làm thuốc rộng rãi trong y học cổ truyền nhưng ít ai biết được tác dụng của hoa đu đủ đực trong hỗ trợ điều trị các bệnh như: Viêm loét dạ dày, viêm họng, ho khan, ho có đờm, ho gà, ho nhiều về đêm, khàn tiếng, sỏi thận, đau niệu đạo, tiểu rắt,…

Cách sử dụng hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực có thể chế biến dưới dạng tươi hoặc khô đều được. Dược liệu cũng có thể sử dụng với nhiều phương pháp, liều lượng khác nhau. Cụ thể như:

  • Cách sử dụng hoa đu đủ đực chưng cất, hấp mật ong

Dùng hoa đu đủ đực chưng hoặc hấp với mật ong được xem là phương pháp giúp điều trị ho, đau họng cực kỳ hiệu quả. Cách dùng đơn giản, mỗi ngày chỉ cần lấy 8g hoa đu đủ đực khô (hoặc 10g hoa tươi), thêm ít mật ong. Tất cả cho vào chén sứ, cho vào nồi đậy nắp lại.

Thực hiện chưng cách thủy hoa đu đủ trên lửa vừa, thỉnh thoảng mở nắp, nhỏ nước vào chén rồi đậy lại. Cứ đun như vậy, khoảng 30 – 40 phút, sau đó chắc nước uống và ăn luôn cái, dùng uống mỗi ngày 2 – 4 lần sẽ nhanh hết bệnh.

Hoa đu đủ đực chưng mật ong đặc biệt sẽ rất tốt cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, bà bầu,… Trường hợp, nếu không có mật ong, có thể thay thế bằng đường phèn đều được.

cách sử dụng hoa đu đủ đực
Cách sử dụng hoa đu đủ đực
  • Trà hoa đu đủ đực

Trà hoa đu đủ đực cũng là một trong nhiều thức uống giúp chăm sóc sức khỏe tốt nhất mỗi ngày. Cách dùng đơn giản, hoa đu đủ khô đem hãm với 1 lít nước uống trong ngày. Nếu không chịu được đắng, có thể cho thêm chút đường phèn hoặc mật ong để dùng.

  • Ngâm rượu hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực ngâm rượu cũng là một trong các phương pháp giúp giảm ho, giảm đau nhức xương khớp, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa cực kỳ hiệu quả. Đơn giản, dùng 500g hoa đu đủ đực kết hợp với 3 lít rượu trắng. Hoa đu đủ đực khô đem sao vàng hạ thổ rồi đem ngâm chung với rượu, ngâm khoảng 1 tháng là có thể dùng.

  • Hoa đu đủ đực chế biến món ăn

Bên cạnh việc dùng sắc uống, pha trà thì hoa đu đủ đực còn là một món ăn “đặc sản” của người dân tộc miền núi phía Bắc. Các món ăn có thể kể đến như: Hoa đu đủ đực nộm, hoa đu đủ đực xào tỏi, hoa đu đủ đực xào thịt bò,…

Bên trên là tất cả các thông tin trả lời câu hỏi “ăn hoa đu đủ đực có tốt không?”. Hy vọng qua đây bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về hoa đu đủ đực cũng như các phương pháp hay để ứng dụng thực tế cuộc sống mỗi ngày nhé!

hotline Đức Thịnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *