Cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa là một bài thuốc dân gian được nhiều bệnh nhân tin dùng. Bài viết này Thảo Dược Đức Thịnh sẽ cung cấp thông tin về các cách dùng điều trị bệnh hiệu quả từ cây sài đất. Hãy cùng chúng tôi tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Tác dụng của cây sài đất chữa viêm da cơ địa?

Cây sài đất trong dân gian có nhiều tên gọi khác nhau như húng trám hoặc ngổ núi… Cây thuộc họ nhà cúc, ưa sống ở những nơi ẩm mát và thường mọc hoang ở các bờ ruộng khắp nơi trên cả nước.

Từ nhiều thập kỷ qua, khi mà các loại thuốc tây chưa được sử dụng rộng rãi thì người dân đã dùng cây sài đất để điều trị các loại bệnh ngoài ra như mề đay, sẩn ngứa, viêm da cơ địa,…

Theo phân y khoa, thành phần của cây sài đất có chứa nhiều tinh dầu, muối vô cơ và một số hoạt chất có tác dụng giảm đau, tiêu độc, kháng khuẩn, hạ sốt.

Tác dụng của cây sài đất chữa viêm da cơ địa?
Tác dụng của cây sài đất chữa viêm da cơ địa?

Năm 1966, các thầy thuốc tại bệnh viện Ngô Quyền, Hải Phòng đã dùng cây sài đất giã nát đắp ngoài da, điều trị cho 21 bệnh nhân bị nhiễm trùng phần mềm. Qua kết quả theo dõi, cho thấy vị thuốc này có khả năng chống viêm rõ rệt. Cây sài đất giúp cải thiện tình trạng sưng viêm và nóng đỏ trên da. Tuy nhiên, vị thuốc này không có hiệu quả trên khu vực da bị viêm đã mưng mủ và chuyển thành áp xe.

Như vậy thì đối với người viêm da cơ địa, cây sài đất hoạt động như một loại thuốc kháng viêm tự nhiên. Nó có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng nổi mẩn, viêm nhiễm trên da cũng như các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

3 cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa, người bệnh có thể áp dụng nhiều cách khác nhau như đắp ngoài, uống trong hoặc dùng để tắm,… Dưới đây Thảo Dược Đức Thịnh xin hướng dẫn các bạn 3 cách dùng phổ biến nhất.

Đắp cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Bạn dùng 100g cây sài đất tươi, rửa sạch, đem giã nát với một ít muối. Sau đó pha thêm 100ml nước sôi để nguội vào hỗn hợp rồi chắt lấy nước uống. Còn phần bã lấy đắp lên vùng da bị tổn thương. Cách làm này giúp tinh chất trong cây thẩm thấu trực tiếp vào bề mặt của da và mang lại hiệu quả ngay lập tức.

3 cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa
3 cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Bài thuốc uống

Tác dụng của cây sài đất trong điều trị bệnh có thể tăng cao khi bạn kết hợp cùng với một số loại thảo dược khác. Một số bài thuốc từ vị thuốc này mà bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc 1: Dùng cây sài đất với kim ngân cành, cam thảo, ké đầu ngựa.

Chuẩn bị 30g cây sài đất, 16g cam thảo, 15g kim ngân, 12g ké đầu ngựa. Cho tất cả nguyên liệu trên vào 500ml nước, đun nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 200ml nước thì tắt bếp. Mỗi ngày uống một lần sau bữa ăn.

Bài thuốc 2: Cây sài đất với kim ngân, bồ công anh và khúc khắc.

Chuẩn bị 30g sài đất, 20g bồ công anh, 15g kim ngân và 10g khúc khắc. Cho tất cả các nguyên liệu trên sắc với 500ml nước, đun cho đến khi cạn còn 200ml thì tắt bếp. Uống nước thuốc trong ngày và nên khi nước còn ấm.

Bài thuốc 3: Sử dụng sài đất khô

Bạn cần chuẩn bị 50g cây sài đất khô, rửa sạch, đem sắc với 500ml nước, đun trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 200ml thì dừng. Chia nước thuốc làm 2 lần và dùng trong ngày.

3 cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa
3 cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Pha nước tắm từ cây sài đất trị viêm da cơ địa

Chuẩn bị 50g sài đất, rửa sạch, cho vào nồi nấu chung với 2 lít nước. Đun trên lửa nhỏ cho đến khi tính chất của cây sài đất ra hết thì dùng để tắm và vệ sinh vùng da bị bệnh. Áp dụng cách này 1-2 lần trong một tuần.

Một số lưu ý khi dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Trong quá trình dùng cây sài đất để làm dược liệu điều trị viêm da cơ địa, bạn cần lưu ý một số điểm chính sau đây:

  • Không sử dụng cây sài đất cho những đối tượng dị ứng hoặc bị mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc.
  • Người bệnh cần phải kiên trì khi điều trị viêm da cơ địa, bởi việc dùng vị thuốc này sẽ tốn nhiều thời gian, không có tác dụng nhanh bằng thuốc Tây.
  • Phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Để việc điều trị đạt kết quả như mong muốn, ngoài việc dùng thuốc bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý với việc sinh hoạt hàng ngày một cách khoa học.

Tuy là một loại cây mọc hoang dại nhưng cây sài đất chữa viêm da cơ địa lại là một bài thuốc rẻ tiền mà hiệu quả. Vì thuốc này rất an toàn, lành tính bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không phải lo tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *