Cây tầm gửi trên cây dâu

Ngay từ thời xa xưa, cái thời y học chưa thực sự phát triển, ông cha ta đã biết tận dụng cây tầm gửi để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Trong đó, cây tầm gửi trên cây dâu là được nhắc đến và dùng nhiều nhất. Cụ thể thì, cây tầm gửi trên cây dâu là cây gì? Thật sự thì cây tầm gửi trên cây dâu có tác dụng gì? Đó là lý do của bài viết ngày hôm nay Đức Thịnh muốn gửi đến bạn đọc.

cây tầm gửi trên cây dâu
Cây tầm gửi trên cây dâu

Cây tầm gửi trên cây dâu là gì?

Trong y học, cây tầm gửi có tên khoa học là là Loranthus parasiticus (L) Merr, họ tầm gửi (Loảnthaceae), còn gọi là tang ký sinh (TQ) – chùm gửi. Tầm gửi cây dâu là một loài cây nhỏ, sống bám nhờ trên thân cây dâu.

Cây có cành nhỏ màu xám tro, lông ngắn. Lá mọc so le gần như mọc đối. Phiến lá hình trứng, gần tròn, dài 3 – 8cm, rộng 2.5 – 5cm, mép nguyên. Cây có hoa mọc ở kẽ lá, màu nâu da cam. Hoa tầm gửi nở vào mùa đông (khoảng tháng 8 đến tháng 9). Cây kết trái, cho quả tháng 9 đến tháng 10. Thường thì tầm gửi sẽ mọc và ký sinh trên thân cây dâu to, lâu năm.

Bộ phận dùng làm thuốc của cây tầm gửi trên cây dâu

Cành và lá là 2 bộ phận được sử dụng làm thuốc của cây tầm gửi trên cây dâu tằm (Ramulus Loranthi). Điều này đã được ghi nhận vào dược điển Việt Nam và Trung Quốc. Ở nước ta, cho phép dùng cả tầm gửi trên các cây không độc khác như sấu, sến, bưởi, sau sau,…

Cách thu hái và chế biến của cây tầm gửi trên cây dâu

Tầm gửi trên cây dâu được thu hoạch vào mùa đông, chặt lấy những cành có lá và bỏ những đoạn thân to, không có lá. Sau đó, đem dược liệu phơi nắng thật nhanh, rồi phơi râm cho khô. Thường thì loại tầm gửi cây dâu có cành nhỏ, non, bánh tẻ có nhiều lá chưa bị rụng, màu còn xanh lục xám là tốt.

***** Liều dùng: Mỗi ngày dùng 10 – 15g, sử dụng dược liệu dưới dạng tươi hay sao vàng sắc uống.

Lưu ý: Bài thuốc này, người bị mắt kéo màng không được dùng.

cách thu hái và chế biến của cây tầm gửi trên cây dâu
Cách thu hái và chế biến của cây tầm gửi trên cây dâu

Cây tầm gửi trên cây dâu có tác dụng là gì?

Theo đông y, cây tầm gửi trên cây dâu không mùi, vị chát, đắng, tính bình, quy vào 2 kinh can, thận. Dược liệu có tác dụng bổ gan thận, bổ máu, khỏe gân cốt, trừ phong thấp, lợi sữa, an thai, giảm huyết áp.

Bên cạnh đó, cây tầm gửi trên cây dâu còn được dùng chữa các chứng bệnh đau nhức xương, đau lưng, mổi gối, phụ nữ bị động thai, tắc sữa, tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu. Đồng thời, dược liệu này còn là bài thuốc điều trị chứng đường huyết cao, co thắt mạch vành với các cơn đau thắt ngực như dùi đâm, chức năng thận suy yếu,…

Bài thuốc chữa bệnh từ cây tầm gửi trên cây dâu

Ngoài được sử dụng độc vị thì tầm gửi trên cây dâu còn được kết hợp dùng chung với một số dược liệu khác, mang đến nhiều công dụng điều trị bệnh tuyệt vời trong y học.

  • Chữa đau lưng, tê nhức gân xương

Dùng tầm gửi trên cây dâu, ngưu tất, đỗ trọng, tục đoạn, mỗi vị 10g. Kết hợp với câu kỳ tử, hà thủ ô đỏ, đương quy, mỗi vị 5g,. Tất cả các dược liệu đem rửa sạch, sắc nước uống trong ngày.

  • Chữa sau khi sinh bị tắc sữa không xuống

Dùng 10g cây tầm gửi trên cây dâu thái nhỏ, sắc nước uống mỗi ngày, uống khi còn ấm.

  • Chữa động thai, đau bụng

Dùng tầm gửi trên cây dâu 10g, a giao (nướng thơm) 10g, ngải diệp 10g. Các vị thuốc này đem sắc nước và uống khi còn ấm.

chữa động thai, đau bụng bằng cây tầm gửi
Chữa động thai, đau bụng bằng cây tầm gửi
  • Chữa tăng huyết áp

Dùng tầm gửi trên cây dâu 30g, hạ khô thảo 15g, bạch thược 9g, hoàng cầm 6g. Tất cả các dược liệu đem rửa sạch và sắc nước uống mỗi ngày.

  • Điều trị đau nhức thần kinh toạ, thần kinh ngoại biên

Dùng 18g cây tầm gửi, độc hoạt, tần cửu, phòng phong, bạch thược, đương quy, đỗ trọng, mỗi vị 9g. Kết hợp với 3g tế tân, 15g sinh địa, 12g đảng sâm, 12g phục linh, 1.5g nhục quế, 6g cam thảo. Tất cả các dược liệu đem sắc nước uống, chia 3 lần, uống trước bữa ăn.

  • Trị bệnh tăng huyết áp, tim hồi hộp

Dùng 32g tang ký sinh sao vàng, 32g thảo thuyết minh, thiên ma, chi tử, hoàng cầm, đỗ trọng, mỗi vị 12g, 20g dây hà thủ ô đỏ, 20g bạch linh, 16g ích mẫu, 16g ngưu tất. Tất cả dược liệu đem đun sôi lấy nước, chia 3 lần trong ngày, uống trước bữa ăn. Duy trì liên tục dùng bài thuốc trong vòng 1 tháng.

  • Bài thuốc chữa thổ huyết

Dùng 16g tầm gửi cây dâu, 16g thài lài tía, 10g rễ chuối hạt, 10g rễ cỏ tranh. Các dược liệu đem thái nhỏ, rửa sạch, nấu với nước để uống.

  • Trừ phong thấp, đau lưng mỏi gối

Dùng tầm gửi trên cây dâu sấy khô, sao vàng, đun sôi lấy nước uống hoặc ngâm rượu và dùng rượu xoa bóp lên vùng bị đau. Bài thuốc này nên được dùng thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

bài thuốc chữa bệnh từ cây tầm gửi trên cây dâu
Bài thuốc chữa bệnh từ cây tầm gửi trên cây dâu
  • Giảm đau bụng và giúp hạn chế nguy cơ động thai

Dùng 10g cao ban long, 10g lá ngải cứu, 16g cây tầm gửi trên cây dâu. Thực hiện, nướng thơm 2 dược liệu cao ban long và tầm gửi dâu. Sau đó, cho tất cả vào ấm sắc thuốc nấu với nước, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bên trên là tất cả những gì về cây tầm gửi trên cây dâu mà Đức Thịnh muốn gửi đến cho bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là một kiến thức bổ ích có thể giúp bạn đọc trong cuộc sống thường ngày. Mọi chi tiết thắc mắc còn vướn phải, bạn đọc vui lòng liên hệ hotline bên dưới để được tư vấn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *