Lá đu đủ đực chữa bệnh gì?

Khi nhắc đến đu đủ mọi người sẽ nghĩ ngay đến vị ngon, ngọt, bổ dưỡng của quả đu đu chín. Thuốc đắng giã tật”  nhưng ít ai biết được lá đu đủ đực chữa bệnh gì?. Tuy không ngọt, ngon như quả, lá đu đủ đực với vị cay – Đắng mang lại nguồn vitamin, các hoạt chất quý, tốt cho sức khỏe, có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt là đối với ung thư. Nếu đến nay bạn vẫn chưa biết công dụng hữu ích của loại thảo mộc này, thì hãy nhanh chóng đọc ngay bài viết được chia sẻ từ các chuyên gia của Đức Thịnh nhé.

120.000₫
Còn hàng
Thaoduocducthinh.com

Thành phần trong lá đu đủ đực

Theo các chuyên gia thảo dược của Đức Thịnh, Lá đu đủ đực khô với hàm lượng cao hợp chất papain, nguyên nhân chính tạo nên vị cay, đắng, chát của nước sắc dược liệu này. Đồng thời, đây cũng là một thành phần dược chất có nhiều trong nấm lim xanh, nhân sâm ngọc linh. 

Không chỉ thế, theo kết luận y học thì hợp chất papain này có trong lá đu đủ đực cao gấp 5 lần so với nấm lim xanh. Hơn nữa, papain còn là hợp chất quý, có tác dụng khắc chế các tế bào ung thư, khối u rất hiệu quả. Thông qua việc, chúng có thể đánh tan các protein, bỏ đói các tế bào bị ung thư, khối u.

Hơn thế nữa, papain còn có khả năng thúc đẩy tiêu hóa chất đạm, gây ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn rất tốt. Ngoài ra, trong lá đu đủ đực còn chứa thành phần ancaloid carpain, tác dụng tiêu diệt amip và làm ổn định nhịp tim.

Không dừng lại ở đó, trong lá đu đủ còn chứa nhiều hợp chất quan trọng khác, giúp tăng cường miễn dịch trong máu, nâng cao khả năng chống oxy hóa của cơ thể hiệu quả.

Lá đu đủ đực
Lá đu đủ đực chữa bệnh gì?

Lá đu đủ đực chữa bệnh gì?

Lá đu đủ đực là một bài thuốc dân gian được nhân dân biết đến và sử dụng chữa bệnh. Trong đông y, lá đu đủ đực có vị đắng, mùi hắc, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì, nhuận tràng.

Còn về y học hiện đại, lá đu đủ đực được khai thác và ghi nhận kết quả về tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh hiệu quả. Cụ thể, chúng ta có thể kể đến tác dụng của lá đu đủ đực trong hỗ trợ điều trị:

  • Lá đu đủ có tác dụng giúp cải thiện các vấn đề đường ruột

Với thành phần hợp chất papain chứa trong, lá đu đủ đực có tác dụng thủy phân các chất đạm khó tiêu trong dạ dày, từ đó giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa chất đạm bên trong. Đây cũng là lý do mà lá đu đủ được ví như một vị thuốc nhuận tràng.

Đặc biệt hơn, lá đu đủ đực rất có lợi đối với người hay bị táo bón. Một khía cạnh nữa, trong lá đu đủ cũng rất giàu protese, papaine, chymopapain, amylase,…Đây là các hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ tiêu hóa cho cơ thể.

Lá đu đủ đực giúp cải thiện đường ruột

  • Lá đu đủ có tác dụng ức chế vi khuẩn, tăng cường miễn dịch

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, trong lá đu đủ có chứa hơn 50 các thành phần hoạt chất, trong đó có hoạt chất karpain. Đây là một hoạt chất có khả năng gây ức chế sự phát triển của nhiều loại vi sinh vật nguy hiểm như vi khuẩn, ký sinh trùng,…

Hơn nữa, trong lá đu đủ cũng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và hỗ trợ ngừa được nhiều loại bệnh nguy hiểm.

  • Lá đu đủ có tác dụng hỗ trợ điều trị gan

Uống nước ép lá đu đủ đực mỗi ngày, đây được xem là một phương pháp hữu ích, được ông bà ta sử dụng làm thuốc quý, giúp hỗ trợ điều trị các căn bệnh về gan như ung thư gan, xơ gan hay vàng da,..

  • Lá đu đủ có tác dụng giúp bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Một trong những lợi ích hàng đầu không thể không nhắc đến của lá đu đủ chính là giúp bảo vệ tim mạch. Bởi qua nghiên cứu cho thấy, trong lá đu đủ có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời bảo vệ hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

  • Lá đu đủ có tác dụng trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một dạng sốt rất nguy hiểm. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, làm giảm số lượng lớn tiểu cầu trong máu. Bổ sung lại lượng tiểu cầu đã mất là phương pháp cần làm đối với căn bệnh này.

Lựa chọn sắc nước lá đu đủ uống sẽ là bài thuốc hữu hiệu, khá phổ biến đối với các bệnh nhân bị sốt xuất huyết. Đây không chỉ là bài thuốc dân gian được ứng dụng, mà một chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ cũng cho biết, nước sắc lá đu đủ đóng vai trò rất lớn trong việc sản xuất tiểu cầu.

Lá đu đủ đực giúp điều trị sốt xuất huyết

  • Lá đu đủ có tác dụng giúp giảm đường huyết

Qua kết quả của nhiều nghiên cứu thì việc uống nước lá đu đủ mỗi ngày sẽ làm giảm độ nhạy cảm của insulin trong máu, từ đó sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách tối ưu nhất. Ngoài ra, uống nước lá đu đủ theo thời gian dài còn có thể ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất tốt.

  • Lá đu đủ có tác dụng giảm đau bụng kinh nguyệt

Trong chu kỳ kinh nguyệt, nếu bạn gặp phải tình trạng đau bụng dữ dội thì lá đu đủ chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Sắc nước lá đu đủ uống sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng đau bụng cũng như giảm bớt lượng kinh nguyệt, giúp bạn có cảm giác thấy thoải mái hơn.

Cùng lúc, nước sắc lá đu đủ còn có tác dụng cân bằng hormone, góp phần hỗ trợ giảm thiểu hội chứng tiền kinh nguyệt hiệu quả.

  • Lá đu đủ có tác dụng thúc đẩy tóc phát triển

Không chỉ là bài thuốc hay lá đu đủ còn là một phương thức làm đẹp hiệu quả. Đặc biệt, dùng nước sắc lá đu đủ gội đầu mỗi ngày, giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, ngăn ngừa tình trạng rụng, hói, mang lại mái tóc khỏe đẹp và tràn đầy sức sống.

  • Uống nước lá đu đủ để có làn da khỏe đẹp hơn

Lá đu đủ được y học ghi nhận là giàu vitamin A và C. Nước lá đu đủ có tác dụng ngăn ngừa sự hoạt động và phát triển của các gốc tự do có hại cho làn da. Vì vậy, việc uống nước sắc dược liệu này mỗi ngày sẽ giúp cải thiện làn da, tăng cường sức khỏe da, giúp da ngày càng trẻ đẹp hơn.

Hơn nữa, thành phần hợp chất karpain bên trong lá đu đủ cũng giúp làm sạch các độc bám trên da, từ đó giúp ngăn ngừa các vấn đề về da như mụn, tàn nhang rất hiệu quả.

Lá đu đủ đực giúp có làn da khỏe đẹp hơn  

Cách sử dụng lá đu đủ đực

Dùng 50g lá đu đủ đực khô cùng với 1.5 lít nước là liều lượng dược liệu và nước dành cho một ngày. Dược liệu chuẩn bị sẽ đem rửa sạch và sắc cùng với nước, đun sôi, để nhỏ lửa, cô cạn còn 1 lít, chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Những biểu hiện sau khi uống nước sắc từ lá đu đủ đực

Tùy vào tình trạng bệnh hiện tại mà trong quá trình sử dụng dược liệu lá cây đu đủ đực, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện triệu chứng sau:

  • Trường hợp 1:

Nếu tình trạng bệnh nhẹ thì sẽ uống nước sắc lá đu đủ đực 3 lần/ngày. Vào khoảng 1 – 2 tuần bệnh nhân sẽ thấy triệu chứng đi ngoài phân lỏng hoặc mềm, đen, có mùi tanh hôi, nhưng ngược lại cơ thể sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn và không còn mệt mỏi. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể bệnh nhân đang đào thải độc tố ra ngoài.

  • Trường hợp 2:

Trong tình trạng bệnh nặng hay đã giải phẫu hoặc đang điều trị làm hóa, xạ trị thì nên uống trà lá đu đủ đực pha đậm, uống nguyên ngày thay nước. Như vậy, tốc độ thải độc tố và các tế bào chết ở vị trí ung thư sẽ nhanh hơn. 

Dùng khoảng 4 ngày, bệnh nhân sẽ đi đại tiện như trường hợp 1. Sau 1 hoặc 2 ngày, triệu chứng này sẽ hết. Tiếp tục dùng nước sắc dược liệu, đến ngày thứ 9, cơ thể bắt đầu sa thải những tế bào chết quanh khối u. Vì cơ thể lúc này không có hồng quyết cầu nên phân đi ngoài sẽ có màu đen, mềm và mùi hôi tanh rất khó chịu.

Vốn dĩ phân có mùi hôi là xuất phát từ những tế bào ung thư đã chết. Phân càng đen và càng hôi sẽ tùy thuộc vào kích thước, lượng khối u, ung bướu ở bệnh nhân. Phân đen sẽ giảm màu và mùi hôi theo thời gian điều trị bằng lá đu đủ đực và bệnh tình cũng dần được cải thiện tốt hơn.

Lá đu đủ đực chữa bệnh gì?

Tác dụng chữa ung thư gan bằng lá đu đủ

Ngoài biện pháp tây y, sử dụng phương pháp hóa trị, xạ trị,… thì việc chữa bệnh ung thư gan bằng lá đu đủ cũng được nhiều người ưa chuộng và vận dùng rộng rãi. Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng lá đu đủ đực mang lại hiệu quả khá bất ngờ.

Trong y học, nhiều nghiên cứu ghi nhận tác dụng của lá đu đủ về bệnh ung thư. Đặc biệt, dược liệu này có khả năng chống lại các tế bào ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy, ung thư gan.

Ở một nghiên cứu của bang Texas cho thấy, dùng nước sắc lá đu đủ trị ung thư gan sẽ giúp làm tăng số lượng bạch huyết cầu trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hiệu quả trong việc tiêu diệt và loại bỏ các tế bào ung thư. 

Không giống như các biện pháp tây y khác, lá đu đủ đực là một bài thuốc dân gian chữa ung thư gan tương đối an toàn, không gây độc tính lên các cơ quan, tế bào khác trong cơ thể.

Lá đu đủ đực chữa bệnh gì?

Cách chữa ung thư gan bằng lá đu đủ

Nếu là nhà vườn có trồng cây đu đủ đực thì bạn sẽ thu hoạch lá, thái nhỏ, phơi khô và sao khô, bảo quản sử dụng lâu dài, lưu ý không nên để lá cháy. Mỗi ngày, dùng 1 nắm lá đã sao khô, đun sôi lấy nước uống hoặc hãm với nước sôi uống. Tuy nhiên, đối với các giai đoạn ung thư gan sẽ là liều lượng dược liệu, nước khác nhau:

  • Ung thư gan giai đoạn đầu:

Lấy 2 muỗng lá đu đủ khô sắc cùng với 0.5 lít nước. Duy trì uống liên tục trong vòng 3 tháng, 3 ly/ngày.

  • Ung thư gan giai đoạn nặng:

Lấy 3 muỗng lá đu đủ khô sắc cùng 0.5 lít nước. Cách sử dụng tương tự như giai đoạn trên.

Cách chữa ung thư gan bằng lá đu đủ và sả

Chuyên gia thảo mộc của Đức Thịnh chia sẻ, ngoài cách sử dụng sắc nước lá đu đủ đực thì bệnh nhân ung thư gan có thể dùng kết hợp với cây sả. Bài thuốc phối hợp lá đu đủ và sả sẽ giúp hỗ trợ điều trị ung thư gan hiệu quả, đặc biệt là đối với giai đoạn đầu ung thư gan, chưa tiến triển nặng, chưa di căn đến những bộ phận khác.

Lá đu đủ sau khi hái sẽ được xử lý tương tự như trên. Sả lấy cả cây, cắt bỏ phần lá, lột bỏ lớp vỏ ngoài và rửa sạch đất cát bám bên trên. Sau đó, cắt lát nhỏ tầm 2 cm, phơi nắng cho khô. Khi nguyên dược liệu đã chuẩn bị xong chúng ta sẽ vào bước tiến hành:

Cho lá đu đủ khô và sả khô cùng với 1 lít nước vào nồi nấu, đun sôi khoảng 30 phút, tắt bếp để nước âm ấm và dùng trực tiếp, sau 3 ngày sẽ có các triệu chứng đi phân ngoài, hôi tanh. Đây đồng nghĩa là thuốc đang có tác dụng.

Lá đu đủ đực và sả chữa ung thư gan

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu sử dụng khoảng 90g lá đu đủ khô và 10g sả khô. Riêng ở các giai đoạn sau có thể thay đổi liều lượng, thời gian sử dụng. Cụ thể:

  • Đợt 2: 70g lá đu đủ khô, 7g sả sấy khô đun với 1 lít nước. Mỗi ngày uống 1 lần. Duy trì 20 ngày.
  • Đợt 3: 50g lá đu đủ khô, 5g sả sấy khô đun với 1 lít nước. Mỗi ngày uống 1 lần. Duy trì 30 ngày

Bệnh nhân ung thư gan sau một thời gian dùng nước sắc lá đu đủ với sả sẽ thấy bệnh được cải thiện tích cực hơn, tinh thần thoải mái, không còn mệt mỏi, các cơn đau sẽ giảm dần. Tuy nhiên, để bệnh tình được điều trị tốt nhất bệnh nhân nên kết hợp với phương pháp điều trị tây y.

Mặc dù được áp dụng phương pháp điều trị nào thì bệnh nhân cũng nên có cho mình một chế độ ăn uống – Nghỉ ngơi – Vận động hợp lý, khoa học. Đặc biệt, các bệnh nhân nên giữ cho mình một tâm lý lạc quan, thoải mái để có thể đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Lá đu đủ đực chữa bệnh gì? Chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho mình rồi phải không ạ! Hy vọng với thông tin bài viết sẽ giúp ích được cho nhiều người, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối nhưng vẫn hy vọng “còn nước, còn tát”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *