Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh được không?

Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh được không? Được biết, cây vòi voi là một loại thảo dược nổi tiếng được dùng để chữa trị các bệnh ngoài da. Do đó, có nhiều bà mẹ thắc mắc là có dùng cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh được không?

Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh
Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh

Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh được không?

Việc các bà mẹ thường dùng các loại thảo dược từ thiên nhiên như: mướp đắng, lá sài đất, bồ công anh, rau má,… đun nước để tắm cho trẻ sơ sinh là một việc hết sức quen thuộc, nó được lưu truyền trong kinh nghiệm dân gian từ xưa đến nay ở nước ta. 

Tuy nhiên, ít có ai biết rằng cây vòi voi cũng là một loại thảo dược được dùng tắm để chữa các bệnh ngoài da cho trẻ sơ sinh.

Cây vòi voi là một loại thuốc quý có công dụng chữa bệnh ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có khá nhiều người vẫn còn mơ hồ và không hề biết gì về đặc điểm cũng như tác dụng của cây vòi voi đối với sức khỏe. Nếu mẹ cũng đang thắc mắc và muốn biết thêm những thông tin về cây thuốc này thì có thể tham khảo thêm tại đây: https://thaoduocducthinh.com/san-pham/cay-voi-voi/.

Theo sách thuốc của Y học cổ truyền, tác dụng của cây vòi voi chính là tiêu độc, chống viêm, giảm đau, trị mụn nhọt, mẩn đỏ, mẩm ngứa ở trẻ sơ sinh rất tốt.

Nếu như trên người trẻ sơ sinh có dấu hiệu nổi mụn đỏ li ti thành từng vùng hoặc từng cụm thì rất có thể đó là mẩn ngứa hoặc rôm sẩy. Còn nếu trẻ có hiện tượng dấu vết mưng đỏ và mọc thành nốt có mủ ở bên trong thì đó là dấu hiệu của mụn nhọt. 

Những bệnh ngoài da như thế này thường hay xuất hiện nhều ở trẻ sơ sinh và mẹ phải nhanh chóng phát hiện, để điều trị bệnh được kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là sinh hoạt của trẻ.

Mẹ có thể dùng cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh để nhanh chóng “đuổi” mụn nhọt và rôm sẩy ra khỏi làn da non nớt của con. 

Các mẹ chỉ có thể dùng bài thuốc tắm từ cây vòi voi, không nên dùng bài thuốc uống. Bởi trong cây vòi voi có một số chất độc hại, ảnh hưởng xấu đến cơ thể của trẻ.

Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh
Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh

Hướng dẫn 2 cách sử dụng cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh

Lương y Nguyễn Đức Thịnh xin tư vấn các mẹ cách dùng cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh hiệu quả, mà lại an toàn như sau:

  • Cách 1: Giã nát cây vòi voi tươi tắm cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Mẹ lấy một nắm lá cây vòi voi tươi, rửa sạch và ngâm qua dung dịch muối loãng, để loại bỏ vi khuẩn bám trên thảo dược. Sau đó, để thảo dược ráo nước.

Bước 2: Giã nát thảo dược cùng vài hạt muối sạch, rồi lọc lấy nước.

Bước 3: Hòa nước thảo dược với nước đun sôi âm ấm và tắm cho trẻ.

Bước 4: Những vùng có mụn nhọt và rôm sẩy thì mẹ nhớ miết nhiều hơn nhưng tránh mạnh tay, bởi có thể làm tổn thương đến da của trẻ.

Bước 5: Tắm lại với nước sạch cho trẻ, rồi mới lau khô người và mặc quần áo.

Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh
Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh
  • Cách 2: Nấu nước cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh

Hầu như tất cả các bước nấu cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh đều giống như cách giã nát thảo dược để tắm. Nó chỉ khác nhau ở bước số 2, thay vì giã nát thảo dược như cách 1, thì ở cách 2 chúng ta lại đem cây vòi voi đi nấu với nước. Đun sôi thảo dược khoảng 5 phút là tắm được.

Có thể để nước nguội rồi tắm hoặc pha thêm nước lạnh sạch để tắm cho trẻ.

Những lưu ý khi sử dụng cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh

Để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh, các bà mẹ nên làm theo những bước chỉ dẫn như sau:

  • Sử dụng đúng lá cây vòi voi mình biết rõ nguồn gốc, đề phòng thảo dược bị phun thuốc hay sâu bệnh.
  • Rửa lá cây thuốc thật sạch, tốt nhất là ngâm thảo dược với nước muối loãng để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Lọc lấy nước dùng và vứt bỏ bã lá cây.
  • Nên tắm sơ cho trẻ bằng nước ấm để loại bỏ những chất bẩn trên da trước khi tắm bằng nước thuốc. Cuối cùng làm sạch người trẻ sơ sinh bằng nước trắng để loại bỏ những cặn lá còn sót lại trên tóc và da của trẻ.
Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh
Cây vòi voi tắm cho trẻ sơ sinh

Tin chắc rằng từ những chia sẽ trên các bà mẹ đã biết được cây vòi voi tắm cho trẻ được không và cách sử dụng thảo dược này như thế nào. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích đối với nhiều người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *